วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558

สรุปบทเรียนรายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการ 
อ.ภัทรดร  จั้นวันดี   วันเสาร์ที่ 5 กันยายน 2558



สรุปความรู้ได้จากการเรียน


Concept Idea

-ใช้ผลการเรียนรู้เป็นตำกำหนดกระบวนการที่เหมาะสมในการพัฒนาผู้เรียน
-กระบวนการเป็นวิธีการจัดการเรียน การสอน (How to)
-การผลิตนักเรียนที่มีคุณภาพ (LO)




Understand   Learning  Outcomes 
   
Cognitive Domain
Affective Domain
Psychomoto Domai



Thinking Development

  1. Analytical Thinking (การคิดวิเคราะห์)
  2. System Thinking (การคิดเป็นระบบ)
  3. Critical Thinking (การคิดสังเคราะห์)
  4. Reflective Thinking (การสะท้อนคิด)
  5. Logical Thinking (การคิดแบบตรรกะ)
  6. Analogical Thinking (การคิดเชิงเปรียบเทียบ)
  7. Practical Thinking (การคิดแบบลงมือปฏิบัติ)
  8. Deliberative Thinking (การคิดแบบบูรณาการ)
  9. Creative Thinking (การคิดสร้างสรรค์)
  10. Team Thinking (การคิดเป็นทีม)

เป็นการพัฒนาความคิด พัฒนานักเรียนให้มีประสิทธิภาพ

World is Changing very fact

  1. โลกปัจจุบันเป็นโลกแห่งการแข่งขัน
  2. ภาคธุรกิจอุตสาหกรรม จึงต้องหาเทคนิคใหม่ๆอยู่เสมอ
  3. ในอดีตเราอาจได้ยินคำว่า “ปลาใหญ่กินปลาเล็ก”“Big beats Small”
  4. เวลาเปลี่ยน โลกเปลี่ยนไป ปัจจุบันเราควรตระหนักไว้ว่า “Fast beats Slow”
เด็กไทยในศตวรรษที่ 21 

ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม หรือ 3R และ 4Cซึ่งมีองค์ประกอบ ดังนี้

3 R ได้แก่ Reading (การอ่าน), การเขียน(Writing) และ คณิตศาสตร์ (Arithmetic) และ
4 C (Critical Thinking - การคิดวิเคราะห์, Communication- การสื่อสาร Collaboration-การร่วมมือ และ Creativity-ความคิดสร้างสรรค์
 รวมถึงทักษะชีวิตและอาชีพ และทักษะด้านสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี และการบริหารจัดการด้านการศึกษาแบบใหม่

การเข้าใจผู้เรียน

ปัจจัยสู่ความสำเร็จสู่กระบวนการเรียนรู้
  • Interest (ความสนใจของนักเรียน)
  • Intention (ความตั้งใจของนักเรียน+คุณครู)
  • Teaching (วิธีการสอนของคุณครู)
  • Aptitude (ความสามารถของนักเรียน)
  • Experience (ประสบการณ์สอนของครู)
  • Reponsibility (ความรับผิดชอบของครู)
  • Difficulty (ความยากง่ายของวิชา)

การเข้าถึงผู้เรียน

-ผุ้สอนต้องเข้าใจถึงผู้เรียน
-ผู้สอนต้องมีวิทยาการในการสอน
-ผู้สอนต้องเข้าใจลักษณะของเด็กสมัยใหม่

การพัฒนา


- สอนเป็น นำเสนอเนื้อหาเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
- ใช้และใฝ่หาเทคนิคเพื่อกระตุ้นผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ
- มีความคิดสร้างสรรค์
- ประเมินตนเอง มีความลึกซึ่งในวิขาที่สอน



การเรียนรู้มาจากไหน

95%      สอนคนอื่น
80%     การทดลองประสบการณ์
70%     การพูดคุยแลกเปลี่ยน
50%      การเห็น การฟัง
30%      เห็น
20%       ฟัง

หลักกาลามสูตร




นายณัฐพงษ์    โพนสูง   นักศึกษา ป.บัณฑิต  หมู่ที่ 2  รหัส 58723713220   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น