อ.ภัทรดร จั้นวันดี วันเสาร์ที่ 5 กันยายน 2558
สรุปความรู้ได้จากการเรียน
Concept Idea
-ใช้ผลการเรียนรู้เป็นตำกำหนดกระบวนการที่เหมาะสมในการพัฒนาผู้เรียน
-กระบวนการเป็นวิธีการจัดการเรียน การสอน (How to)
-การผลิตนักเรียนที่มีคุณภาพ (LO)

Understand Learning Outcomes
Cognitive Domain
Affective Domain
Psychomoto Domai
Psychomoto Domai
Thinking Development
- Analytical Thinking (การคิดวิเคราะห์)
- System Thinking (การคิดเป็นระบบ)
- Critical Thinking (การคิดสังเคราะห์)
- Reflective Thinking (การสะท้อนคิด)
- Logical Thinking (การคิดแบบตรรกะ)
- Analogical Thinking (การคิดเชิงเปรียบเทียบ)
- Practical Thinking (การคิดแบบลงมือปฏิบัติ)
- Deliberative Thinking (การคิดแบบบูรณาการ)
- Creative Thinking (การคิดสร้างสรรค์)
- Team Thinking (การคิดเป็นทีม)
เป็นการพัฒนาความคิด พัฒนานักเรียนให้มีประสิทธิภาพ
World is Changing very fact
- โลกปัจจุบันเป็นโลกแห่งการแข่งขัน
- ภาคธุรกิจอุตสาหกรรม จึงต้องหาเทคนิคใหม่ๆอยู่เสมอ
- ในอดีตเราอาจได้ยินคำว่า “ปลาใหญ่กินปลาเล็ก”“Big beats Small”
- เวลาเปลี่ยน โลกเปลี่ยนไป ปัจจุบันเราควรตระหนักไว้ว่า “Fast beats Slow”
ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม หรือ 3R และ 4Cซึ่งมีองค์ประกอบ ดังนี้
3 R ได้แก่ Reading (การอ่าน), การเขียน(Writing) และ คณิตศาสตร์ (Arithmetic) และ4 C (Critical Thinking - การคิดวิเคราะห์, Communication- การสื่อสาร Collaboration-การร่วมมือ และ Creativity-ความคิดสร้างสรรค์
รวมถึงทักษะชีวิตและอาชีพ และทักษะด้านสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี และการบริหารจัดการด้านการศึกษาแบบใหม่
การเข้าใจผู้เรียน
ปัจจัยสู่ความสำเร็จสู่กระบวนการเรียนรู้- Interest (ความสนใจของนักเรียน)
- Intention (ความตั้งใจของนักเรียน+คุณครู)
- Teaching (วิธีการสอนของคุณครู)
- Aptitude (ความสามารถของนักเรียน)
- Experience (ประสบการณ์สอนของครู)
- Reponsibility (ความรับผิดชอบของครู)
- Difficulty (ความยากง่ายของวิชา)
การเข้าถึงผู้เรียน
-ผุ้สอนต้องเข้าใจถึงผู้เรียน
-ผู้สอนต้องมีวิทยาการในการสอน
-ผู้สอนต้องเข้าใจลักษณะของเด็กสมัยใหม่
การพัฒนา
- สอนเป็น นำเสนอเนื้อหาเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
- ใช้และใฝ่หาเทคนิคเพื่อกระตุ้นผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ
- มีความคิดสร้างสรรค์
- ประเมินตนเอง มีความลึกซึ่งในวิขาที่สอน
การเรียนรู้มาจากไหน
95% สอนคนอื่น
80% การทดลองประสบการณ์
70% การพูดคุยแลกเปลี่ยน
50% การเห็น การฟัง
30% เห็น
20% ฟัง
หลักกาลามสูตร

นายณัฐพงษ์ โพนสูง นักศึกษา ป.บัณฑิต หมู่ที่ 2 รหัส 58723713220
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น